Hiện giờ, chúng ta đã chuyển sang “trạng thái bình thường mới” sau đại dịch COVID-19 và mọi người chợt nhận ra rằng công việc có thể thực hiện được ở bất kỳ đâu nếu có kết nối Internet, mọi người vẫn có thể làm việc hiệu quả tại nhà nhưng dĩ nhiên chúng không thể thay thế được những phản ứng hóa học của những cuộc gặp, đàm phán trực tiếp. Một số người hiện chỉ thích làm việc tại nhà, trong khi một số khác vẫn muốn đến văn phòng vài lần trong tuần. Đứng giữa ranh giới đó, không gian văn phòng chia sẻ đang chứng tỏ sự cần thiết và linh hoạt trong xu hướng hiện nay.
Từ trước đại dịch, mô hình coworking đã trên quỹ đạo vượt mặt văn phòng truyền thống để trở thành nơi mọi người ưa thích làm việc kể từ đầu những năm 2000. Tuy nhiên, mô hình này đã bị ảnh hưởng không nhỏ trong đại dịch do kết quả của các biện pháp giãn cách xã hội và lệnh cấm tụ tập. Theo “Báo cáo thị trường toàn cầu Coworking Space 2021” của Research and Market, vào năm 2022, không gian văn phòng chia sẻ sẽ “phục hồi đáng kể khi nhu cầu về nơi làm việc linh hoạt tăng vọt ”. Dữ liệu thống kê chỉ ra rằng “Về quy mô thị trường, không gian làm việc chia sẻ dự kiến sẽ đạt quy mô thị trường 13,03 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 12%”.
Dưới đây là 5 xu hướng và lợi ích của không gian văn phòng chia sẻ sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh vào năm 2022.
1. Hợp tác công ty
Có thể nói, đại dịch COVID-19 đã san bằng sân chơi giữa văn phòng truyền thống và không gian văn phòng chia sẻ. Theo một bài báo về Xu hướng Ergonomic hòi tháng 8/2021, “Xu hướng lớn nhất định hình ngành [coworking] là sự trỗi dậy của hợp tác công ty”. Theo đó, \”Ngày càng có nhiều công ty tận dụng không gian làm việc chung để phân cấp không gian văn phòng của họ và hỗ trợ những nhân viên muốn làm việc gần nhà hơn.\” Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, các công ty và tập đoàn lớn hơn đã tận dụng không gian văn phòng chia sẻ để hỗ trợ các nhóm làm việc từ xa. Xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng khi các công ty đã thay đổi bố cục không gian văn phòng của họ để đáp ứng các nguyên tắc giãn cách xã hội và vẫn đang vật lộn để trở lại với công suất tối đa.
Không gian văn phòng chia sẻ cũng có phòng họp và văn phòng riêng cho các nhóm cần sự riêng tư của các cuộc họp trực tiếp. Những lợi ích khác của nhóm công ty làm việc trong không gian văn phòng chia sẻ bao gồm môi trường làm việc có động lực cao, tiếp xúc với những ý tưởng mới và khác biệt cũng như mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu công ty của bạn trong cộng đồng doanh nghiệp địa phương.
2. Lịch làm việc linh hoạt
Trong điều kiện làm việc hậu đại dịch, nhiều nhân viên đang tỏ ra quan tâm hơn đến lịch trình làm việc linh hoạt và lịch trình kết hợp. Chuyển sang bối cảnh kinh doanh mới, linh hoạt hơn như hiện nay, mọi người quan tâm hơn đến việc làm việc khi nào và ở đâu để họ có thể đạt năng suất cao nhất. Không gian văn phòng chia sẻ cung cấp khả năng tiếp cận 24/7 thu hút những nhân viên có cuộc sống không phù hợp với khung giờ từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của những nhân viên muốn làm việc gần nhà hơn, các không gian văn phòng chia sẻ đang mọc lên ở các khu vực ngoại thành, cắt giảm thời gian đi làm cho mọi người.
3. Nơi làm việc kết hợp
Một số công ty theo phương thức văn phòng linh hoạt đã yêu cầu nhân viên của mình làm việc tại nhà trong tương lai gần, trong khi các công ty khác lại cố gắng quay trở lại “kỷ nguyên trước” khi yêu cầu nhân viên của họ phải làm việc tại văn phòng toàn thời gian. Trong khi một số người chỉ thích làm việc tại nhà nên ngày càng có nhiều người muốn một nơi làm việc kết hợp giữa làm việc ở nhà và quay lại văn phòng.
Trên thực tế, theo một cuộc khảo sát của Prudential, “68% người lao động Mỹ hiện thích mô hình nơi làm việc kết hợp, nơi họ có thể linh hoạt làm việc bên ngoài văn phòng theo thời gian”. Theo một nghiên cứu về “Sự trỗi dậy ở vùng ngoại ô: Mô hình văn phòng chia sẻ có hoạt động được không?” chỉ ra rằng người dân New York đã tiết kiệm được 7.000 USD/năm cho chi phí đi lại và “khoảng 1,5 tiếng đồng hồ đi làm mỗi ngày” bằng cách làm việc từ không gian văn phòng chia sẻ tại địa phương.
Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các nhà tuyển dụng có thể tiết kiệm “lên đến 23% chi phí bằng cách phân cấp văn phòng của họ”. Không gian văn phòng chia sẻ linh hoạt đang có vẻ tốt hơn về vị trí và sự thuận tiện.
4. Tiết kiệm với không gian văn phòng chia sẻ
Về mặt chi phí, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tiết kiệm được một khoảng đáng kể so với việc thuê bất động sản thương mại và duy trì một không gian văn phòng truyền thống của riêng họ. Năm 2022 sẽ chứng kiến nhiều doanh nghiệp lựa chọn không gian làm việc chia sẻ để tiết kiệm và dùng chi phí đó để mở ra nhiều cơ hội khác. Một bài báo trên Thời báo Kinh tế tháng 01/2021 tiết lộ rằng “Một công ty có thể tiết kiệm lên tới 30% chi phí hoạt động chỉ bằng cách làm việc trong không gian làm việc chia sẻ”. Ngày càng nhiều doanh nghiệp phát hiện ra rằng họ có thể cắt giảm chi phí, bỏ qua chi phí thiết lập văn phòng, mua máy móc hạng thương gia và thiết lập những công nghệ cần thiết để vận hành văn phòng của riêng mình. Ngoài ra, các dịch vụ quản lý, bảo trì và dọn dẹp văn phòng đều được bao gồm trong các gói dịch vụ của không gian văn phòng chia sẻ.
5. Điều khoản thuê linh hoạt
Các điều khoản thuê linh hoạt cũng sẽ tiếp tục là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với các văn phòng kinh doanh quy mô vừa và nhỏ. Trong thời điểm kinh tế không chắc chắn, chẳng hạn như trong đại dịch, khi bạn đang cần tái thiết lập lại doanh nghiệp của mình thì không gian văn phòng chia sẻ sẽ cung cấp cho bạn một giải pháp thay thế khả thi trong tương lai. Trong một xu hướng khác, nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn tham gia không gian văn phòng chia sẻ thay vì ký các hợp đồng thuê văn phòng dài hạn vì một số lý do.
Hầu hết các không gian văn phòng chia sẻ đều cung cấp các gói dịch vụ linh hoạt có thể dễ dàng đáp ứng các giai đoạn phát triển tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp bạn. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, các điều khoản thuê linh hoạt sẽ giúp bạn dễ dàng thêm không gian văn phòng hoặc chuyển vào văn phòng lớn hơn. Không gian văn phòng chia sẻ phù hợp với lịch trình kết hợp, vì các gói dịch vụ được tùy chỉnh để phù hợp với thời gian làm việc của bạn, có thể vài ngày trong tuần hoặc 01 tháng.
Trong bối cảnh kinh doanh sau COVID, không gian văn phòng chia sẻ sẽ mang lại nhiều không gian văn phòng riêng hơn và tiếp tục hạn chế các sự kiện cộng đồng. Trong không gian văn phòng chia sẻ thời hậu đại dịch, mọi người quan tâm hơn đến những tính năng chăm sóc sức khỏe như ghế mát xa, bàn đứng, tường leo núi, lớp học yoga, phòng thiền cùng với đồ ăn nhẹ lành mạnh và các lựa chọn ăn uống khác. Theo Ergonomic Trends, “Trong một cuộc khảo sát được thực hiện hồi cuối năm 2020, 86% công ty Hoa Kỳ cho biết rằng chiến lược bất động sản dài hạn của họ bao gồm cả không gian làm việc chia sẻ và linh hoạt.”
Ý Nhi dịch
Cre: our.rs