Gặp gỡ cô gái lập trình 17 tuổi từng bước tiến vào NASA

Angelina Tsuboi tuy chỉ mới 17 tuổi nhưng đã đạt được nhiều thành tích đáng kể: năm ngoái, cô trình bày ứng dụng của mình với Tim Cook và giờ đây, cô đang hướng đến làm việc tại NASA.

Được biết, Angelina Tsuboi đã viết code từ năm 7 tuổi và biết khoảng 18 ngôn ngữ lập trình. Tsuboi  đã tạo nên tiếng vang lớn trong giới công nghệ với việc phát triển nhiều ứng dụng có sức ảnh hưởng rộng rãi – và là người chiến thắng trong Cuộc thi Student Swift Challenge, cô được mời đến dự Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) hàng năm của Apple vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, Tsuboi còn đóng góp cho ngành hàng không. Thông qua ứng dụng của mình, Tsuboi xây dựng mô hình cho ngành hàng không dễ tiếp cận hơn và qua đó, Tsuboi định hướng sự nghiệp thep lĩnh vực cơ điện tử – một lĩnh vực đa ngành kết hợp khoa học máy tính, kỹ thuật điện và kỹ thuật cơ khí. Cụ thể, mối quan tâm chính của cô là về du hành vũ trụ, như một phi hành gia trong môi trường không gian mô phỏng.

Tsuboi là một trong sáu người chiến thắng tại Cuộc thi Student Swift Challenge được mời đến trụ sở Apple vào năm ngoái. Cô đã có cơ hội xem các bài thuyết trình công bố sản phẩm  mới của công ty và tham gia vào các buổi nói chuyện trực tiếp với các nhà phát triển khác.

Tsuboi nhớ lại “Thật thú vị khi được kết nối mọi người, những người cùng chí hướng vì thế giới lập trình là một cộng đồng nhỏ và đôi khi rất khó tìm được sự kết nối.” Tsuboi và những người chiến thắng khác đã tập trung tại Apple Park để cùng nhau bàn luận và thật sự bất ngờ với sự xuất hiện của chính CEO Apple, Tim Cook.

Tsuboi kể lại: “Chúng tôi nhìn thấy Tim Cook từ xa đi dọc hành lang của Apple Park hướng về phía chúng tôi. Điều đó thật tuyệt vời. Ông ấy ngồi xuống ngay bên cạnh tôi, tất cả chúng tôi giới thiệu ứng dụng của mình cho ông ấy nghe và nói về kinh nghiệm phát triển ứng dụng của chúng tôi. Thật tuyệt vời khi được gặp gỡ CEO của Apple và nói chuyện với ông ấy về việc chúng tôi đang cố gắng tạo ảnh hưởng đến thế giới như thế nào.”

Khi nói về tương lai, Tsuboi rất hào hứng với việc tiếp tục sử dụng kỹ năng phát triển phần mềm của mình để giải quyết các thách thức trong thế giới thực và mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Tsuboi cho biết: “Tôi đang nghiên cứu thêm một chút về an ninh mạng, cụ thể là an ninh mạng hàng không vũ trụ, đây là một lĩnh vực khiến tôi thực sự bị kích thích,vì vậy tôi đã đã tham gia vào nó.”

Tsuboi hiện đang xây dựng các chương trình để đảm bảo an ninh mạng cho hệ thống điện tử hàng không (đối với các thiết bị điện tử áp dụng cho ngành hàng không) sử dụng trên máy bay. Cô đã chế tạo thiết bị và chương trình sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để phát hiện hành vi giả mạo hoặc xâm nhập vào hệ thống radar của máy bay. Ngoài ra, Tsuboi còn xây dựng một chương trình khác gần đây để đảm bảo hệ thống an ninh mạng cho các vệ tinh.

Mùa hè này, Tsuboi sẽ đến làm việc cho NASA, nơi cô sẽ tập trung xây dựng các dự án an ninh mạng hàng không vũ trụ. Tsuboi cũng đang đi sâu một chút vào lĩnh vực phát triển cơ điện tử vì cô hy vọng sẽ trở thành một kỹ sư cơ điện tử sau này.

Tsuboi bị thu hút bởi cách tiếp cận đa ngành của cơ điện tử. Cô giải thích: “Tôi thích thú với bộ kỹ năng toàn diện vì nó giúp tôi có cách nhìn khác về các vấn đề.”

Hiện tại, Tsuboi đang làm việc trên một thiết bị phao nguồn mở, chi phí thấp để phát hiện sóng thần. Cô cho biết “Phao phát hiện sóng thần hiện đã tồn tại nhưng chúng rất lớn và chi phí đắt. Với mức giá đắt đỏ khoảng 500.000 USD nhưng chúng thường bị hỏng ngay trong năm đầu tiên hoạt động. Thật lố bịch. Vì vậy, tôi đang đề ra một giải pháp mà tôi đang chế tạo ngay bây giờ đây, một thiết bị phao nhỏ gọn có giá dưới 200 USD.” Tsuboi hy vọng thiết bị này sẽ giúp cho các nhà nghiên cứu ở những khu vực khó khăn dễ tiếp cận hơn.

Thành tích của Tsuboi có thể khiến cô ấy khác biệt so với học sinh trung học điển hình, nhưng cũng giống như nhiều thanh thiếu niên khác sắp tốt nghiệp, cô ấy luôn nghĩ đến việc học đại học. Tsuboi  cho biết  MIT đã là ngôi trường mơ ước của cô ấy trong một thời gian dài nhưng cô vẫn để ngỏ các lựa chọn của mình.

Tsuboi nói: “Tôi không hoàn toàn tin tưởng vào việc học đại học vì nó thực sự khó. Bất kể thế nào, tôi vẫn sẽ theo đuổi các dự án của mình một cách chuyên nghiệp. Con đường sự nghiệp mà tôi muốn theo có hơi khác một chút. Tôi vẫn sẽ xây dựng phần mềm. Tôi có một vài ứng dụng đang được phát triển, vì vậy ứng dụng phần mềm vẫn sẽ là một phần trong công việc của tôi, nhưng tương lai tôi chủ yếu sẽ tập trung vào cơ điện tử và du hành vũ trụ.”

*Nguồn: Business Insider

Ý Nhi dịch

Call Now

Lên đầu trang