4 cách hiệu quả giúp xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Bạn càng thường xuyên nói về các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mình, sự lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ khiến chúng càng trở nên thực tế hơn đối với các bên liên quan cả trong và ngoài doanh nghiệp của bạn.

Giá trị cốt lõi của một công ty không nên quá “bay”. Chúng nên xuất phát từ những nguyên tắc hướng dẫn cho mọi nhân viên trong doanh nghiệp của bạn tuân theo.

Lý tưởng nhất là nhân viên có thể áp dụng các giá trị của chính công ty trong việc quá trình đưa ra các giải pháp kinh doanh. Bằng cách đó, họ có thể đưa ra nhiều lựa chọn phù hợp với định hướng thương hiệu như dự định. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay có các giá trị không rõ ràng hoặc không cập nhật. Nghiên cứu của Gallup cho thấy, điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng.

Trong cuộc khảo sát gần đây của Gallup, chưa đến 1/4 số người được hỏi cho biết họ có được dẫn dắt bởi các giá trị của công ty. Chỉ 27% thừa nhận họ tin tưởng vào các giá trị mà nhà tuyển dụng của họ đề cao. Kết quả là, các giá trị chỉ như một lời nói suông — và điều đó làm suy yếu tiềm năng truyền cảm hứng và phát huy khả năng của chúng.

Bạn muốn các giá trị của doanh nghiệp mình làm được nhiều hơn những gì nghe có vẻ tốt trên giấy tờ. Bạn muốn chúng cộng hưởng với tất cả các nhân viên của mình và thu hút khách hàng. Tuy nhiên, để có được những lợi ích đó, bạn cần xem xét lại hoặc làm mới các giá trị hiện có của doanh nghiệp mình. Dưới đây là các chiến lược tốt nhất để đảm bảo các giá trị cốt lõi phản ánh tốt những gì nhân viên và khách hàng cần.

1. Đưa ra thảo luận cũng như lấy ý kiến nhân viên của bạn

Rất khó để có được sự ủng hộ nếu bạn chưa yêu cầu nhân viên của mình phản hồi trước. Một cách tốt hơn để đảm bảo rằng các giá trị cốt lõi của bạn đang đi đúng hướng là khảo sát từ chính đội ngũ nhân viên của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đơn vị thứ ba. Bạn có thể cân nhắc hợp tác với một nhà tư vấn dày dạn kinh nghiệm để “chuẩn hóa” văn hóa doanh nghiệp của mình trở nên mạnh mẽ và hiệu quả. Cho đến cuối cùng, bạn chắc chắn sẽ muốn các giá trị cốt lõi của mình sẽ giúp thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp của bạn — và ngược lại.

Để áp dụng điều này vào thực tế, hãy tổ chức cuộc họp nội bộ, gửi khảo sát và tìm hiểu về đối tượng khách hàng của mình và xoay quanh việc tạo dựng mối quan hệ. Đây là một trong những cách tốt nhất để bắt đầu cuộc thảo luận với toàn bộ nhân viên công ty.

2. Kết hợp lời nói với hành động của bạn

Thông thường, các doanh nghiệp chia sẻ các giá trị cốt lõi của mình nhưng lại không vận hành theo những giá trị đó. Trên hết, những hành động của doanh nghiệp nên xoay quanh các giá trị cốt lõi vốn có. Ví dụ, một trong những giá trị của doanh nghiệp là đối xử công bằng với tất cả mọi người. Nếu có những khoảng cách về lương theo giới tính không được giải quyết, người chủ doanh nghiệp sẽ cho nhân viên của mình thấy rằng họ nhận thấy vấn đề tại đây và cần thiết bổ sung hay điều chỉnh để đảm bảo sự cân bằng. Điều này sẽ không gây mất nhiều thời gian trước khi ai đó nhận thấy vấn đề, điều này có thể dẫn đến việc lục đục nhân sự hoặc các trạng thái tiêu cực khác.

Có rất nhiều cách để khớp hành động của bạn với các giá trị đã đề ra. Trường hợp cụ thể, bạn có thể linh động hành động cho những mục đích cụ thể. Bạn có thể trả tiền cho nhân viên của mình để làm công việc tình nguyện trong suốt cả năm. Hãy thoải mái sáng tạo theo cách có ý nghĩa dựa trên giá trị của bạn.

3. Nói về giá trị cốt lõi của bạn

Giữ cho các giá trị cốt lõi của bạn luôn được ưu tiên hàng đầu có thể rất khó khăn, đặc biệt là trong những khoảng thời gian bận rộn. Một phương pháp để giữ cho các giá trị tồn tại là nói về chúng một cách cởi mở. Chẳng hạn, thêm chúng vào các bài đăng trên mạng xã hội hoặc blog của doanh nghiệp bạn. Bạn càng thường xuyên nói về các giá trị cốt lõi của mình, sự nhắc đi nhắc lại sẽ khiến chúng càng trở nên thực tế hơn đối với các bên liên quan.

Một lợi ích khác của việc thảo luận về các giá trị của bạn là chúng sẽ đồng hành với thương hiệu của bạn. Patagonia là một ví dụ điển hình về điều này. Các giá trị cốt lõi của công ty này bao gồm chủ nghĩa môi trường, tính độc đáo và cam kết bảo vệ công lý. Do đó, các nhà lãnh đạo của Patagonia đã có những lập trường táo bạo về việc bảo vệ hành tinh và chống lại nạn phân biệt chủng tộc một cách có hệ thống. Kết quả? Công ty này và các giá trị cốt lõi của họ mãi có sự liên kết với nhau.

4. Bắt đầu nhỏ và chân thành

Nếu bạn đang bắt đầu trên con đường xây dựng các giá trị cốt lõi, hãy bắt đầu ở quy mô nhỏ hơn. Bạn không cần phải có hàng chục điểm giá trị. Tôi nhận thấy rằng chỉ cần chọn một là đủ để khởi động doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể bổ sung thêm nhiều giá trị cốt lõi hơn hay mở rộng chúng khi doanh nghiệp bạn đã có những bước tiến đáng kể.

Hãy nhớ rằng: Mục tiêu không phải là làm mọi người choáng ngợp với những gì bạn coi trọng với tư cách là một chủ doanh nghiệp. Hãy xem nó là công cụ để hiển thị màu sắc thực sự của doanh nghiệp bạn. Vui lòng chọn các từ riêng lẻ để tạo nên các giá trị của bạn hoặc sáng tạo một câu súc tích thể hiện các giá trị của bạn. Slack đã thực hiện tốt điều đó với câu sau: “Make work life simpler, more pleasant, and more productive.” (Làm cho cuộc sống nơi làm việc trở nên đơn giản hơn, dễ chịu hơn và hiệu quả hơn.) Một giá trị cốt lõi kiểu như vậy có thể dễ dàng hỗ trợ doanh nghiệp bạn một cách xuyên suốt và ý nghĩa.

Bạn không thể lúc nào cũng ở bên để chỉ bảo nhân viên và đồng nghiệp của mình phải làm gì. Nhưng giá trị cốt lõi bạn đã đề ra thì có thể. Hãy bắt đầu làm mới và tinh chỉnh giá trị cốt lõi của bạn ngay hôm nay. Chỉ khi làm được điều này, bạn sẽ định vị tốt hơn công ty của mình để duy trì sức mạnh và tính cạnh tranh.

*Nguồn: Entrepreneur

Ý Nhi dịch

Call Now

Lên đầu trang