Trên thực tế, con người luôn có xu hướng để ý và khao khát được yêu quý. Mặt khác, sợi dây gắn kết giữa người và người càng bền chặt sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công việc rất nhiều. Vậy bí quyết nào để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp nơi công sở?
1. Tôn trọng lẫn nhau
Ai trong chúng ta đều có nhu cầu được tôn trọng từ người khác. Việc mình không thích, tuyệt đối đừng làm với đối phương. Nhất trong môi trường công sở vốn đã nổi tiếng với lắm \”drama\”. Bạn cần phải cẩn trọng trong cách cư xử với từng người. Một trong những nguyên tắc cơ bản nhất là phải biết tôn trọng người đối diện.
2. Không khoe khoang quá đà
Chúng ta luôn tồn tại một cái tôi trong lòng nên ít ai cảm thấy vui mừng khi người khác vượt mặt mình. Vì thế những thành tựu trong công việc chắc chắn sẽ làm bạn tự hào, nhưng đem khoe khoang thái quá sẽ dễ kéo thêm thị phi về mình.
3. Giúp đỡ đồng nghiệp khi cần thiết.
Thực tế, mối quan hệ giữa đồng nghiệp chốn công sở được phát huy hiệu quả trong công tác hỗ trợ cùng phát triển công việc. Nếu bạn muốn được giúp đỡ khi gặp khó khăn, đừng ngại lăng xả khi được người khác yêu cầu hỗ trợ. Hãy nghĩ việc hỗ trợ đồng nghiệp là cơ hội để học hỏi thêm kinh nghiệm. Với tư tưởng đó sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi giúp người khác.
4. Giữ chữ tín
Hãy tập suy nghĩ trước khi hứa với ai điều gì. Nếu đã đồng ý giải quyết vấn đề phải theo dõi đến cùng. Khi tạo dựng được chữ tín trong lòng người khác, mọi lời nói của bạn trở nên quan trọng và có trọng lượng nhất định. Nhất là đối với cấp trên, sếp sẽ tin tưởng giao việc quan trọng cho bạn giải quyết.
5. Sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau
Khi bạn tôn trọng đồng nghiệp và ý kiến họ đưa ra, họ sẽ tôn trọng bạn như vậy. Làm việc cùng nhau, bạn có khả năng xây dựng các giải pháp dựa trên ý kiến, trí tuệ và sức sáng tạo của tập thể.
6. Tìm kiếm sở thích chung
Một trong những cách hay và đơn giản nhất để xây dựng mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp là tìm ra sở thích chung giữa bạn với họ. Tuy nhiên, để làm được điều này bạn cần nói chuyện cởi mở, thoải mái với đồng nghiệp. Cuộc trò chuyện sẽ thú vị hơn nhiều khi xoay quanh sở thích chung của cả hai.
7. Phát ngôn tích cực và giao tiếp cởi mở
Bạn cần có trách nhiệm với lời nói và hành động của mình, chú ý khi phát ngôn, không để cảm xúc tiêu cực của mình ảnh hưởng tiêu cực đến đồng nghiệp xung quanh. Bên cạnh đó, bạn càng giao tiếp nhiều với đồng nghiệp, mối quan hệ của các bạn sẽ càng thân thiết hơn. Tất cả mối quan hệ tích cực đều dựa trên sự giao tiếp cởi mở và thẳng thắn.
8. Hoan nghênh sự khác biệt
Những người có mối quan hệ tốt không chỉ chấp nhận những con người và ý kiến khác biệt mà còn hoan nghênh họ. Khi bạn bè và đồng nghiệp có quan điểm khác với bạn, hãy dành thời gian xem xét những điều họ nói và xem như một yếu tố trong việc ra quyết định của bạn.
Đừng để chuỗi ngày làm việc là để chấm công, hãy tự biết tạo mối quan hệ nơi công sở trở nên thân thiện và tận hưởng từng giờ làm việc thoải mái bên đồng nghiệp bạn nha.
Cre: Tổng hợp